Niềng răng invisalign có đau không, nên niềng ở nha khoa nào

Niềng răng invisalign là gì?

Niềng răng invisalign hiện còn tương đối mới vì chỉ vừa du nhập vào Việt Nam không lâu. Phương pháp này còn gọi là niềng răng trong suốt hay niềng răng không mắc cài do thay vì phải sử dụng hệ thống mắc cài và dây thun như niềng răng mắc cài, phương pháp niềng invisalign sẽ sử dụng khay trong suốt để di chuyển các răng.

Công nghệ invisalign được nghiên cứu và sản xuất bởi công ty Align Technology của Hoa Kỳ. Với mỗi bệnh nhân và mỗi tình trạng răng khác nhau, sẽ có các khay nhựa được thiết kế riêng phù hợp. 

niềng răng invisalign có đau không

Niềng răng invisalign có đau không?

Câu hỏi niềng răng invisalign có đau không có lẽ xuất phát từ thiết kế trông có vẻ đơn giản của khay chỉnh nha. Theo nhiều khách hàng, bác sĩ và công ty sản xuất Align Technology đều chắc chắn rằng niềng răng invisalign có gây đau nức ê ẩm trong tầm 1 tuần đầu tiên khi đeo niềng. 

Tương tự các phương pháp niềng răng mắc cài, niềng răng trong suốt cũng sẽ tác động những lực đẩy nhất định lên răng, làm các chân răng từ từ di chuyển theo đúng phác đồ điều trị. Khi này, các chân răng di chuyển sẽ tạo ra cảm giác đau nhức, khó chịu do phá vỡ liên kết ở dưới xương hàm. Khi bạn cảm nhận được sự đau nhức ở tuần đầu tiên hoặc sau mỗi lần thay khay mới thì là 1 dấu hiệu cho thấy niềng răng đang hoạt động đúng tiến độ. 

Tuy nhiên cũng có những trường hợp sẽ hoàn toàn không cảm thấy đau là do cơ địa tốt hoặc do bác sĩ đã lắp khay invisalign sai kĩ thuật. Để chắc chắn, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và điều chỉnh lại.

Nhìn chung, vấn đề niềng răng invisalign có đau không thực ra là chỉ là vấn đề nhỏ so với các phương pháp niềng mắc cài. Bởi lực chỉnh răng từ các máng niềng không lớn bằng lực siết của dây cung, không gây ra sự co kéo, dịch chuyển chân răng mạnh bằng các mắc cài. Ngoài ra, các khay niềng đều được thiết kế vừa khít với khuôn hàm nên nướu không bị cọ sát. Các khay invisalign đều rất lành tính và không gây kích ứng răng lợi do là chất liệu chuyên dụng trong nha khoa. Chính vì thế, phương pháp niềng răng invisalign vẫn sẽ ít đau hơn so với phương pháp niềng có mắc cài. 

Niềng răng invisalign có đau không?

Làm sao để giảm ê buốt khi niềng răng invisalign?

Mặc dù bạn không cần quá quan tâm việc niềng răng invisalign có đau không, nhưng việc biết thêm một số mẹo để hạn chế tối đa các cơn đau cũng không thừa:

  • Chườm đá

Chườm đá lạnh có thể giúp bạn cảm thấy bớt đau nhức do đá lạnh sẽ làm tê tạm thời khi vực bị tiếp xúc.

  • Uống thuốc giảm đau

Việc uống thuốc giảm đau chắc chắn sẽ có hiệu quả nhưng bạn chỉ nên uống theo chỉ định của bác sĩ. Hãy chỉ sử dụng đúng loại thuốc và liều lượng được kê đơn.

  • Thay khay niềng mới trước khi đi ngủ

Thay khay niềng mới trước khi ngủ là một mẹo nhỏ giúp bạn có thể tạm thời vượt qua được 7-8 tiếng đau nhức trong lúc chìm vào giấc ngủ. 

  • Tránh ăn đồ cứng và dai

Trong những ngày đầu khi mới lắp khay niềng, răng sẽ rất yếu nên việc hạn chế ăn các móm cứng và dai là rất cần thiết. Nếu bạn nhai mạnh hoặc nhai quá nhiều sẽ khiếm cảm giác đau tăng thêm.

  • Không nghiến răng

Thói quen nghiến răng hoặc nghiến chặt 2 hàm lên khay niềng sẽ làm tăng cảm giác đau. Bạn có thể tham khảo bác sĩ để tìm ra bài tập hàm phù hợp giúp thư giãn khớp.

  • Mua khí cụ invisalign chính hãng

Máng niềng nếu không được gia công cẩn thận sẽ có những cạnh sắc làm tổn thương môi, má, nướu. Vì nhà sản xuất Align Technology luôn kiểm tra sản phẩm rất kỹ trước khi đưa đến tay người tiêu dùng, nên nếu khay niềng bị lỗi, 90% là do độ trung thực và chất lượng của nha khoa bạn đang điều trị.

Hy vọng với những cách hỗ trợ cho vấn đề niềng răng invisalign có đau không, bạn sẽ không còn cảm thấy sợ hãi và yên tâm hơn khi điều trị chỉnh nha bằng invisalign. 

Nha khoa nào uy tín để niềng răng invisalign?

5 yếu tố dưới đây sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được nha khoa uy tín và phù hợp với nhu cầu bản thân nhất khi quyết định niềng răng invisalign. 

niềng răng invisalign có đau không

  • Uy tín phòng khám

Một trong những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi chọn bất kỳ nha khoa nào là uy tín.  Phòng khám đó chỉ có thể xây dựng danh tiếng của họ qua nhiều năm cung cấp cho bệnh nhân những dịch vụ đạt yêu cầu. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, danh tiếng của một phòng khám là lời khẳng định về chất lượng dịch vụ mà họ có khả năng cung cấp.

  • Kinh nghiệm bác sĩ

Bác sĩ điều trị là người đóng vai trò quyết định sự thành công của ca điều trị và việc niềng răng invisalign có đau không. Hãy chắc chắn rằng bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về trình độ, giấy phép, quá trình đào tạo và hành nghề của các bác sĩ.

Với Invisalign, bác sĩ điều trị bắt buộc phải được đào tạo, có chứng chỉ, được công ty Invisalign của Mỹ cấp chứng nhận vì đây không chỉ là chỉnh nha mà còn là công nghệ.

Ngoài trình độ và nền tảng y khoa của bác sĩ chỉnh nha, bạn cũng nên đảm bảo rằng họ đã có kinh nghiệm thực tế, đặc biệt là trong việc lên kế hoạch và điều trị chỉnh nha.  Điều quan trọng là bạn được điều trị bởi một bác sĩ đã điều trị thành công nhiều ca chỉnh nha trước đó. Nếu có thể, bạn nên tìm kiếm những phản hồi từ các bệnh nhân đã được chính bác sĩ đó điều trị.

  • Trang thiết bị

Cách tốt nhất để đánh giá cơ sở vật chất của một phòng khám là đích thân đến đó.  Ngoài các máy móc, trang thiết bị y tế tiêu chuẩn, phòng khám cần có những thiết bị y tế đặc biệt để thực hiện các thủ thuật nha khoa chuyên sâu.

  • Vị trí

Lựa chọn nha khoa có vị trí thuận tiện cho bạn nhất sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và thuận tiện đi lại.

  • Chi phí

Do khay Invisalign được sản xuất tại Mỹ theo chỉ định của bác sĩ nên nhìn chung chi phí cao hơn so với các phương pháp niềng răng khác. Việc so sánh giá giữa các phòng khám trước khi đưa ra quyết định cuối cùng là cần thiết. Tuy nhiên, khi chi phí điều trị của một nha khoa nào đó quá rẻ so với các nha khoa còn lại, bạn cần cân nhắc và nghiên cứu kĩ 4 yếu trên để tránh bị tiền mất tật mang.

Nha khoa My Auris luôn đảm bảo quy trình điều trị nghiêm ngặt kết hợp với trí thông minh nhân tạo WTS Way To Smile để thực hiện chỉnh nha bằng invisalign cho khách hàng. Nếu bạn vẫn còn đang lo sợ niềng răng invisalign có đau không, hãy liên hệ ngay với Nha Khoa My Auris để được tư vấn thêm nhé!

Phương Trang

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *