Có nên niềng răng khểnh không và cần lưu gì?

Đối với người phương Đông, họ đặc biệt thích vẻ đẹp của người phụ nữ khi có chiếc răng khểnh vì chúng tạo nên sự đặc biệt trên gương mặt khi cười. Nhưng có một số trường hợp răng khểnh được xem như một điểm yếu trên gương mặt khi nó bị nhô quá mức. Vậy có nên niềng răng khểnh không, hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

Niềng răng khểnh là gì?

Niềng răng khểnh là một trong những giải pháp chỉnh răng về đúng vị trí trên phần cung hàm. Ở phương pháp này không những giúp điều chỉnh xương ở răng mà còn giúp bạn sở hữu được nụ cười đẹp hơn, tự tin hơn. Theo đánh giá của những bác sĩ trong ngành, niềng răng cũng là phương pháp ít xâm lấn, mang lại hiệu quả cao, gần như vĩnh viễn mà không lo tình trạng tái xô lệch. Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều phương pháp niềng răng khểnh. Tùy theo nhu cầu của mỗi người, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phù hợp với khả năng và tình hình kinh tế.

niềng răng khểnh
Shot of teeth with braces

Có nên niềng răng khểnh không?

Những người gặp tình trạng răng khấp khểnh, chen chúc hiện nay rất phổ biến, nếu hai răng khểnh mọc chếch với mức độ vừa phải sẽ tạo một nét duyên đặc biệt cho khuôn mặt. Còn trong trường hợp răng khểnh bị nhô cao quá mức, về lâu dài sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến răng hàm của bạn. Một số tác hại bạn có thể gặp như:

  • Sự mất cân đối giữa hai hàm khi hai răng khểnh mọc lệch quá mức, dẫn đến tình trạng sai lệch khớp cắn và làm cho quá trình ăn nhai của bạn gặp nhiều khó khăn.
  • Tình trạng các răng mọc chen chúc nhau trên cung hàm nên khi bạn ăn uống sẽ rất dễ gặp tình trạng thức ăn mắc vào kẽ răng, trường hợp này nếu vệ sinh răng miệng không kỹ sẽ làm tăng thêm nguy cơ sâu răng, viêm nướu và nguy hiểm hơn là bị hỏng răng vĩnh viễn.
  • Răng khểnh cũng là nguyên nhân gây cản trở quá trình vệ sinh răng miệng của bạn, bởi bàn chải đánh răng khó tiếp cận được những góc khuất như các khe giữa các răng ở vị trí răng khểnh
  • Với trường hợp răng khểnh mọc nhô cao khiến cho môi bị hở khi khép miệng cũng có khả năng dẫn tới các bệnh lý về viêm phổi và viêm họng

Vì vậy, nếu bạn gặp phải các trường hợp răng khểnh bị nhô cao thì lựa chọn niềng răng là lựa chọn hoàn hảo giúp nắn chỉnh, sắp xếp các răng trở nên thẳng đều hơn, giúp mang lại nụ cười tự nhiên  và ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng không đáng có.

Niềng răng khểnh có những phương pháp nào?

Hiện nay các phương pháp niềng răng đã được cải tiến rất nhiều và hiện đại hơn các phương pháp truyền thống. Dưới đây là hai phương pháp phổ biến để niềng răng khểnh:

niềng răng khểnh

Sử dụng mắc cài

Niềng răng mắc cái là phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ sử dụng các khí cụ chuyên biệt gồm: Mắc cài, dây thun, dây chun nhằm tạo lực kéo cho các răng về đúng vị trí của mình. Phương pháp này có rất nhiều lựa chọn là: Mắc cài kim loại, mắc cài tự buộc và mắc cài sứ.

  • Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại: Hệ thống mắc cài được làm bằng kim loại chuyên dụng có độ bền cao, chắc chắn giúp cho các bác sĩ khi siết lực kéo ổn định để quá trình niềng răng khểnh được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.
  • Phương pháp niềng răng mắc cài sứ: Khi sử dụng niềng răng mắc cài sứ, nó sẽ giúp bạn che dấu được phần khung niềng vì nó được cấu tạo màu sắc trắng trong, không dễ bị lộ ra khi cười đùa và giao tiếp thường ngày. Nhưng cần lưu ý rằng chất liệu sứ sẽ không có độ bền cao như kim loại nên phương pháp này chỉ được bác sĩ chỉ định cho các trường hợp răng khểnh có dấu hiệu nhô nhẹ
  • Phương pháp niềng răng mắc cài tự buộc: So với phương pháp niềng răng mắc cài thông thường thì điểm khác biệt của phương pháp này là có hệ thống nắp trượt đóng mở tự động trên mắc cài nên không cần sử dụng dây thun để cố định dây cung. Đây cũng là phương pháp được lựa chọn sử dụng khá nhiều vì tính bền vững, hạn chế được tối đa tình trạng bung tuột mắc cài khi chỉnh nha và giúp cho quá trình niềng răng được diễn ra liên tục, không bị ngắt quãng, thời gian niêng răng được rút ngắn tối đa.

niềng răng khểnh

Sử dụng niềng răng trong suốt

Niềng răng trong suốt hay còn có tên gọi khác là niềng răng không mắc cài, bộ khay niềng trong suốt gồm 25 đến 40 khay được thiết kế riêng theo khuôn của từng khách hàng. Mỗi khay niềng sẽ giúp dịch chuyển 0.25mm tương ứng với thời gian đeo niềng là 2 tuần/ khay. Đây được xem là phương pháp hiện đại nhất được du nhập từ nước ngoài với nhiều ưu điểm nổi bật về tính thẩm mỹ, khả năng chỉnh nha và thời gian hoàn tất niềng răng. Đặc biệt là ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến răng miệng trong suốt thời gian niềng. Vì thế phương pháp này luôn được nhiều khách hàng lựa chọn trong trường hợp sai lệch răng, niềng 2 răng khểnh.

Thêm một điểm nổi bật nữa ở phương pháp niềng răng trong suốt có khả năng di xa cực tốt, tình trạng răng khểnh chếch lên quá mức cũng có thể nắn chỉnh một cách hoàn hảo, giúp răng đều đẹp và cân đối hơn và rút ngắn được thời gian thăm khám.

Quy trình niềng răng khểnh tại nha khoa My Auris

Đội ngũ bác sĩ tại nha khoa My Auris được đào tạo chuyên môn tại những trường nổi tiếng trong và ngoài nước. Có nhiều kinh nghiệm xử lý những tình huống khó. Quy trình chỉnh nha tại My Auris theo một quy trình đạt chuẩn quốc tế, được nhiều khách hàng kiểm chứng về mặt chất lượng và độ an toàn.

Bước 1: Khách hàng được thăm khám tổng quát và tư vấn tình trạng răng miệng 

Bước 2: Tiến hành chụp X-quang và lấy mẫu hàm, thông qua đó làm cơ sở để xây dựng phác đồ điều trị phù hợp

Bước 3: Thực hiện gắn hệ thống khí tụ, có thể là khay niềng hoặc mắc cài tùy vào sự lựa chọn của khách.

Bước 4: Theo dõi quá trình niềng và hẹn lịch tái khám cho khách hàng

Bước 5: Nếu không có gì phát sinh trong quá trình niềng thì sẽ kết thúc quá trình niềng răng và cho khách đeo hàm duy trì

Bước 6: Hẹn khách tái khám sau 6 tháng/lần để có thể kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng.

Trong suốt quá trình niềng răng tại nha khoa My Auris bạn sẽ được theo dõi sát sao từng giai đoạn giúp bạn niềng răng an toàn. Hy vọng qua bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về niềng răng khểnh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.

Yến Nhi

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *