Niềng răng hô nướu có được không?

Răng hô có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, tùy vào mức độ mà hô nặng hay nhẹ. Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai. Do đó, mọi người thường chọn niềng răng để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, niềng răng giúp điều chỉnh răng sai lệch vậy niềng răng hô nướu có thực hiện được không?

Răng hô nướu là gì?

Hô nướu là tình trạng răng hô do phần xương hàm dưới nướu nhô ra quá nhiều. Điều này làm cho phần nướu bị đẩy lên và đẩy phần môi về phía trước, do đó gây mất thẩm mỹ và sai khớp cắn.

Với những trường hợp nặng, khi nướu phủ lên trên phần xương bị nhô đó khiến cho nướu dày hơn bình thường hoặc nghiêm trọng hơn là khiến cho răng bị chìa hẳn ra ngoài. 

Ngoài ra, một số trường hợp bị hô nướu đi kèm với tình trạng hở lợi nếu lợi quá dày. Nếu không khắc phục thì phần khuôn mặt trở nên mất cân đối dẫn đến kém duyên, mất nhan sắc và ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ của hàm răng. 

Đặc biệt, những người bị hô nướu thường cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp mỗi ngày, do đó xử lý khắc phục càng sớm tình trạng này là điều rất cần thiết.

Răng hô nướu là gì? niềng răng hô nướu
Răng hô nướu là gì?

Niềng răng hô nướu có được không?

Niềng răng là phương pháp nắn chỉnh, điều chỉnh răng sai lệch, sai khớp cắn về đúng vị trí trên hàm. Phương pháp này đem lại hiệu quả cho những trường hợp hô do răng. 

Còn niềng răng hô nướu có được không? Hô nướu là tình trạng hô do xương hàm vì thế không nên áp dụng phương pháp niềng răng. Với trường hợp hô nướu, bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định phương pháp phẫu thuật chỉnh hàm hô để hàm được trở về cân đối. 

Quá trình thực hiện phẫu thuật chỉnh hàm hô phải được thực hiện tại các bệnh viện chuyên khoa, uy tín, bác sĩ có tay nghề và nhiều năm kinh nghiệm. Điều này không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho bệnh nhân mà còn đem lại hiệu quả điều chỉnh hàm. 

niềng răng Niềng răng hô nướu có được không?
Niềng răng hô nướu có được không?

Những trường hợp niềng răng hô nướu

Vẫn có một số trường hợp niềng răng hô nướu thực hiện được như sau:

Do lợi phát triển

Đây là tình trạng lợi phát triển nhiều hơn bình thường, nguyên nhân thường là do yếu tố bẩm sinh hoặc ảnh hưởng từ một số loại thuốc. Đối với những trường hợp này, bác sĩ sẽ thăm khám để xác định tỷ lệ lợi bị hô khoảng bao nhiêu để tiến hành cắt lợi và điều chỉnh để răng được cân xứng với nhau sau đó mới thực hiện niềng răng. 

Do răng

Là tình trạng mà các răng hàm trên có xu hướng mọc chìa ra bên ngoài. Với những trường hợp này, bác sĩ tiến hành niềng răng chỉnh nha để khắc phục tình trạng răng hô giúp cải thiện thẩm mỹ cho răng và cải thiện khớp cắn. 

Những trường hợp niềng răng hô nướu
Những trường hợp niềng răng hô nướu

Do trường lực cơ vòng môi

Trường lực môi quá lớn cũng là một trong những nguyên nhân khiến môi bị co kéo mạnh khi cười gây nên tình trạng lợi bị hô. Để khắc phục, bác sĩ sẽ phải tiến hành tiêm những hoạt chất để giảm lực co kéo môi hoặc tiểu phẫu nhỏ. Sau đó, mới tiếp tục cho bệnh nhân niềng răng để điều chỉnh răng cho phù hợp. 

Do xương hàm trên phát triển

Trường hợp bị hô nướu phức tạp do răng hàm trên mọc hướng ra ngoài và phần xương hàm cũng bị nhô ra quá nhiều. Lúc này, bác sĩ cần phải kết hợp biện pháp niềng răng bị hô trước và phẫu thuật hàm sau để cân đối hàm cũng như đảm bảo quá trình niềng răng được hiệu quả. 

Lưu ý khi thực hiện phẫu thuật niềng răng hô nướu

Sau khi thực hiện phẫu thuật răng hô nướu cần phải chăm sóc sức khỏe răng miệng để tránh tình trạng viêm nhiễm cũng như giúp vết thương nhanh hồi phục, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một số điều cần lưu ý:

  • 1 tuần đầu sau khi phẫu thuật cần vệ sinh miệng bằng nước súc miệng, tuyệt đối không để bàn chải tác động đến vết thương
  • Khi mới phẫu thuật, có thể cơn đau nhức sẽ kéo dài 1-2 tuần đầu. Để giảm các cơn đau này, có thể chườm đá lạnh kết hợp với dùng thuốc giảm đau, kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc bên ngoài 
  • Không được khạc nhổ quá mạnh vì sẽ khiến vết thương nhiễm trùng, chảy máu và lâu lành hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn giàu dinh dưỡng, đặc biệt bổ sung các món ăn mềm, loãng, dễ nuốt như cháo, sinh tố, súp,… để không cần răng tác động lực nhiều.
  • Nếu như có vấn đề bất thường, vết thương đau, sưng tấy nhiều, chảy máu thì nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức để được thăm khám và khắc phục tình trạng nhanh chóng. 
Lưu ý khi thực hiện phẫu thuật niềng răng hô nướu
Lưu ý khi thực hiện phẫu thuật niềng răng hô nướu

Quy trình phẫu thuật răng hô nướu

Nếu không thể niềng răng hô nướu thì việc phẫu thuật răng hô nướu để khắc phục tình trạng là điều rất cần thiết trong cải thiện nhan sắc và chức năng ăn nhai. Dưới đây là quy trình phẫu thuật răng hô nướu, mọi người có thể tham khảo:

  • Thăm khám và tư vấn: bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, kiểm tra tình trạng răng, xác định mức độ hô để đưa ra hướng và phác đồ điều trị.
  • Kiểm tra sức khỏe tổng quát: khách hàng sẽ được kiểm tra sức khỏe tổng quát để xem có đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật hay không
  • Chụp X-quang: bác sĩ cho bệnh nhân chụp X-quang để có được những thông số chính xác về hệ thống dây thần kinh, cấu trúc mạch máu và xương hàm,… 
  • Gây mê: trước khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiến hành gây mê với liều lượng phù hợp, tiêu chuẩn quy định để khách hàng không thấy đau trong quá trình phẫu thuật. 
  • Tiến hành phẫu thuật răng hô nướu
  • Tái khám định kỳ
Quy trình phẫu thuật răng hô nướu
Quy trình phẫu thuật răng hô nướu

Qua bài viết, chắc hẳn mọi người cũng thấy được niềng răng hô nướu không phải là giải pháp tối ưu. Do đó, để an toàn và hiệu quả, mọi người nên đến trực tiếp nha khoa/ bệnh viện để được thăm khám, kiểm tra tình trạng và có hướng khắc phục phù hợp nhất. 

Nếu vẫn còn lo lắng, băn khoăn, hãy liên hệ nha khoa My Auris để được tư vấn và giải đáp chi tiết nhé. 

Anh Thy

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *