Niềng răng mắc cài sứ tự buộc và những điều cần biết

Phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc và một trong những kỹ thuật chỉnh nha sử dụng các mắc cài với nhiều ưu điểm nổi bật. Phương pháp cũng có thể áp dụng được cho khá nhiều đối tượng khác nhau, mang lại thẩm mỹ cao và đảm bảo được hiệu quả chỉnh nha như mắc cài truyền thống. Để biết rõ hơn về niềng răng mắc cài sứ tự khóa từ khái niệm, ưu và nhược điểm, những lưu ý cần thiết trong quá trình điều trị. Mời bạn tham khảo thêm thông tin chi tiết từ bài viết này cùng nha khoa My Auris nhé!

Tìm hiểu phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc 

Niềng răng mắc cài sứ tự khóa là một tên gọi khác khá phổ biến của phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc. Một kỹ thuật được cải tiến từ phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống. Đặc điểm là vẫn sử dụng phần hệ thống các dây cung và mắc cài được làm bằng chất liệu sứ nhưng sẽ không cần sử dụng đến các dây thun cố định dây cung như phương pháp truyền thống.

Tìm hiểu phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc
Tìm hiểu phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc

Phần mắc cài của phương pháp này sẽ có cấu tạo tự đóng có phần nắp trượt tự động giúp việc đóng mở các mắc cài được dễ dàng hơn và có khả năng cố định chắc chắn phần dây cung phía trong rãnh trượt.

Niềng răng mắc cài sứ loại này có khả năng giúp cho quá trình niềng răng được diễn ra suôn sẻ hơn, có khả năng hạn chế các tình trạng liên quan đến việc bung tuột các mắc cài như các phương pháp mắc cài sứ thông thường. 

Việc kết hợp về tính thẩm mỹ cao của các loại sứ nha khoa chuyên dụng cao cấp, niềng răng mắc cài sứ tự buộc được các bác sĩ đánh giá cao về mặt chất lượng và được đông đảo các khách hàng tin tưởng lựa chọn cũng như sử dụng.

Tìm hiểu ưu, nhược điểm niềng răng mắc cài sứ tự buộc

Mỗi kỹ thuật niềng răng đều là những ưu và nhược điểm riêng và tùy vào nhu cầu cũng như tài chính của mỗi người mà quyết định lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp. Sau đây là một vài ưu và nhược điểm của phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc. Bạn có thể tham khảo:

Ưu điểm nổi bật

  • Tính thẩm mỹ được đảm bảo tuyệt đối bởi mắc cài được làm từ chất liệu sứ, màu sắc tự nhiên gần giống với màu răng thật. Dây cung được làm từ chất liệu niken trong. Phần hệ thống nắp trượt được thiết kế giấu vào trong nên người đối diện sẽ khó nhận thấy được.
  • Giúp người bệnh tự tin hơn về ngoại hình, nụ cười trở nên tự tin hơn. Quá trình điều trị buộc bạn phải đeo niềng trong thời gian dài nhưng điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến cấu trúc của gương mặt, giọng nói hay khuôn miệng người bệnh.
  • Hiệu quả chỉnh nha được diễn ra liên tục, đảm bảo hiệu quả được liên tục không bị gián đoạn. Lực tác động lên răng luôn được duy trì ở mức ổn định giúp răng dịch chuyển về đúng vị trí trên cung hàm.
  • Chất liệu của mắc cài được làm bằng sứ khá bền, với khả năng chịu lực tương đối tốt hơn niềng pha lê. Giảm thiểu các tình trạng mắc cài bị vỡ khi có lực mạnh tác động vào hay khi nhai các thực phẩm quá cứng.
  • Niềng răng mắc cài sứ tự buộc với cấu tạo nắp trượt có hình vòm, nhẵn trơn khả năng ôm sát răng, luôn tạo cho người dùng cảm giác thoải mái, ít gặp các hiện tượng về khô môi,…
  • Người bệnh thuận tiện trong quá trình ăn uống và vệ sinh thường ngày. Giúp răng luôn ở trạng thái sạch sẽ, phòng tránh những bệnh lý khác.
  • Số lần tái khám của người bệnh với bác sĩ cũng được giảm bớt khi áp dụng niềng răng bằng kỹ thuật hiện đại này.
Ưu, nhược điểm của niềng răng mắc cái sứ
Ưu, nhược điểm của niềng răng mắc cái sứ

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm nổi bật nêu trên, niềng răng mắc cài sứ tự buộc cũng sẽ tồn tại một vài nhược điểm điển hình sau:

  • Chốt của niềng răng mắc cài sứ loại tự khóa thường to hơn mắc cài kim loại. Vào thời gian đầu người bệnh sẽ cảm thấy hơi khó chịu vì chưa quen với sự xuất hiện của mắc cài trong khoang miệng.
  • Quá trình ăn uống và vệ sinh răng miệng cần được chú ý kỹ. Vì chất liệu mắc cài làm bằng sứ dễ gặp hiện tượng ố vàng, nhiễm màu.
  • Niềng răng mắc cài sứ tự khóa dễ vỡ hơn khi gặp lực tác động mạnh so với niềng răng mắc cài kim loại. Do vậy người niềng cần chú ý trong quá trình vệ sinh và ăn nhai của mình
  • Mức chi phí điều trị tương đối cao hơn so với các phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống.

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc phù hợp cho đối tượng nào?

Phương pháp niềng răng mắc cài sứ tự buộc sẽ được áp dụng điều trị cho mọi lứa tuổi từ trẻ em (độ tuổi từ 7 đến 13 tuổi) cho đến người lớn. Với khả năng khắc phục những vấn đề của răng như răng mọc lệch lạc, răng thưa, móm, hô từ mức độ đơn giản đến cả phức tạp.

Phương pháp này khá phù hợp với những người làm việc cần phải giao tiếp nhiều, kể cả đối tượng là sinh viên. Niềng răng mắc cài bằng loại này cũng có thể giúp bạn tự tin hơn, thoải mái hơn trong quá trình giao tiếp.

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc phù hợp cho đối tượng nào?
Niềng răng mắc cài sứ tự buộc phù hợp cho đối tượng nào?

Nhưng cần lưu ý một điểm rằng không phải người bệnh nào cũng có thể áp dụng phương pháp điều trị này. Để biết được mình có phù hợp thực hiện niềng răng mắc cài sứ loại tự kháo này hay không không thì bạn cần đến gặp bác sĩ, làm theo các chỉ định của họ. Vì nó không thực sự phù hợp với các đối tượng có khớp cắn sâu. Phần mắc cài sứ cứng hơn với men răng, trường hợp răng cắn vào niềng thì men răng có khả năng bị hư hỏng.

Lưu ý gì khi thực hiện niềng răng mắc cài sứ tự buộc

Để đảm bảo bạn đạt được kết quả tốt khi niềng răng mắc cài sứ tự buộc, trong suốt quá trình điều trị, bạn cần lưu ý một vài điểm sau:

Những lưu ý bạn cần quan tâm khi niềng răng
Những lưu ý bạn cần quan tâm khi niềng răng
  • Bạn cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn uống lành mạnh. Thời gian đầu mới bắt đầu niềng, bạn cần ăn các thực phẩm mềm dễ tiêu và cần ít hoạt động của răng miệng. Sau vài tháng khi đã quen dần thì bạn có thể ăn uống bình thường.
  • Những thực phẩm cứng thì cần hạn chế, việc sử dụng một lực tác động quá mạnh có thể gây vỡ các mắc cài. Những thực phẩm có màu, đường hóa học hay thức uống có gas cũng có thể ảnh hưởng đến mắc cài, gây nhiễm màu, ố vàng,…
  • Quá trình niềng răng mắc cài sứ tự buộc nói riêng hay các phương pháp khác nói chung thì quá trình vệ sinh răng miệng vẫn phải luôn được chú trọng. Bạn phải đánh răng từ 2 đến 3 lần/ngày. Nhằm hạn chế các bệnh lý và tình trạng hôi miệng.
  • Cần thăm khám định kỳ theo như lịch hẹn của bác sĩ để họ có thể tiến hành kiểm tra và xử lý các biến chứng không đáng có.

Thông qua bài viết hy vọng có thể cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết về niềng răng mắc cài sứ tự buộc. Nha khoa My Auris rất mong có thể cung cấp đến bạn thêm nhiều kiến thức hữu ích, giúp cho quá trình tham khảo thông tin được dễ dàng hơn, lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp, cải thiện hàm răng trở nên đều đẹp và tự tin hơn.

Nha khoa thông minh My Auris

Địa chỉ: 11Bis Nguyễn Gia Thiều, Phường 6, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Yến Nhi

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *