Hô hàm nhẹ có niềng răng được không?

Hô hàm nhẹ có niềng răng được không đây sẽ là những thắc mắc của nhiều khách hàng. Vì răng bị hô do xương hàm sẽ khiến khuôn mặt mất cân đối và việc ăn nhai cũng bị ảnh hưởng. Hơn nữa, việc điều chỉnh răng hô sẽ giúp khuôn mặt trở nên cân đối hơi, từ đó giúp bạn tự tin hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc.

Tình trạng hô hàm nhẹ là gì?

Hô hàm là tình trạng xương hàm trên phát triển quá mức, khiến kích thước dài hơn so với xương của hàm dưới. Nhờ đó, dẫn đến sự chênh lệch ở hai hàm gây ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ.

Những người gặp các khuyết điểm này thường có cảm giác e ngại, cười không tươi, và thường lấy tay che miệng khi cười. Hơn nữa, nó sẽ trở thành trở ngại lớn khi giao tiếp với mọi người xung quanh cũng như thể hiện cá tính của bản thân. Vì thế, tìm các phương pháp khắc phục hô hàm nhẹ là điều rất cần thiết.

Đối với những người có hàm răng hô do khớp cắn sai lệch nên việc ăn nhai, nghiền nhỏ thức ăn kém hiệu quả hơn và cần nhiều thời gian để thực hiện chức năng của răng. Nếu bạn không điều trị kịp thời, có thể gây ra bệnh đau dạ dày hay các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

hô hàm nhẹ có niềng răng được không
Cách phân biệt hô hàm và hô xương

Làm thế nào phân biệt hô hàm và hô xương 

Hô do răng 

Trường hợp này còn được xem là nhẹ nhất, vì xương hàm sẽ không bị hô do các trục răng bị chìa ra phía trước. Răng bị chìa, răng cửa bị hô là vấn đề khá phổ biến hiện nay, nên không ít nhiều người cảm thấy lo lắng, thiếu tự tin khi răng cửa bị hô chìa.

Để khắc phục này, bác sĩ sẽ kéo các răng cửa ra phía sau để cải thiện mức độ hô một cách đáng kể bằng phương pháp niềng răng.

Hô do hàm (xương)

Ở người hô hàm đối với răng cửa hàm trên bị chìa ra ngoài so với hàm dưới. Tuy nhiên, trường hợp răng cửa mọc đúng nhưng do xương hàm phát triển quá mức làm cho răng hô. Thường khách hàng hô hàm sẽ thấy phần xương hàm nhô ra phía trước nhiều, khiến khuôn mặt có hình lưỡi liềm. Trên thực tế, có rất nhiều khách hàng gặp các vấn đề hô do xương lẫn hô răng.

Người bị hô hàm có mặt nghiêng không đẹp và môi không thể khép kín lại được, nhiều trường hợp cười hở lợi, khớp cắn sâu,.. 

Hơn nữa, để biết chính xác bạn bị hô do răng hay hô hàm, cần phải đến cơ sở nha khoa hoặc đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám, chụp X – quang. Sau đó, đánh giá kỹ lưỡng và chuẩn đoán cũng như phương pháp điều trị phù hợp.

Hô hàm nhẹ có niềng răng được không?

Hô hàm nhẹ có niềng răng được không? Câu trả lời là có thể. Bác sĩ sẽ sử dụng các khí cụ mắc cài, khay niềng để giúp các răng di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm, đồng thời điều chỉnh lại khớp cắn. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối ưu thì nhiều trường hợp hô hàm sẽ cần kết hợp niềng răng và phẫu thuật hàm.

Giai đoạn niềng răng hiệu quả nhất là từ độ tuổi từ 6 – 12 tuổi. Ở độ tuổi này, khung hàm đang phát triển, chưa ổn định nên việc nắn chỉnh răng sẽ thuận hơn khi trưởng thành. Mục đích sử dụng thời gian vàng để niềng răng còn giúp giảm thiểu độ phức tạp, tránh nguy cơ phải phẫu thuật khi trưởng thành.

Niềng răng cho người lớn có thể thay đổi cấu trúc hàm có thể khắc phục lên đến 70 – 80%. Để giải quyết tình trạng hô hàm, sau khi thăm khám xác định được mức độ hô và cấu trúc xương sẽ thường kết hợp 2 phương pháp niềng răng kết hợp phẫu thuật hàm để đem lại kết quả hoàn hảo.

hô hàm nhẹ có niềng răng được không
Các phương pháp niềng răng hô hàm nhẹ tại My Auris 

Phương pháp niềng răng hô hàm nhẹ tại nha khoa 

Để khắc phục tình trạng răng hô hàm với phương pháp điều trị khác nhau. Vậy răng hô hàm nhẹ có niềng răng được không. Hơn nữa, phương pháp niềng răng là kỹ thuật sử dụng phổ biến để điều trị răng hô. 

Có 2 phương pháp điều trị răng hô hàm nhẹ tại nha khoa:

Niềng răng hô hàm nhẹ bằng mắc cài 

Niềng răng mắc cài là kỹ thuật chỉnh nha sử dụng mắc cài, dây cung nhằm tạo lực kéo tác động trực tiếp lên răng. Từ đó, giúp răng di chuyển về vị trí như mong muốn. Trong lĩnh vực nha khoa, có 2 loại mắc cài gồm:

  • Mắc cài kim loại: Với chất liệu được làm bằng hợp kim không gỉ. Hơn nữa, loại mắc cài này có chi phí điều trị thấp, độ bền cao và lực kéo tốt. Tuy nhiên, loại mắc cài này được đánh giá kém thẩm mỹ, dễ gây đau và trầy xước má, nướu.
  • Mắc cài sứ: Được làm từ vật liệu sứ nha khoa, có màu sắc gần giống với màu răng thật, nhờ đó đem đến tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, lực kéo của loại khí cụ này không mạnh, đồng thời dễ bị vỡ hoặc mẻ khi tác động mạnh.

Tùy vào nhu cầu cũng như tài chính kinh tế của mỗi khách hàng, bạn có thể lựa chọn loại mắc cài phù hợp.

Niềng răng Invisalign 

Niềng răng invisalign là phương pháp chỉnh nha hiện đại với nhiều ưu điểm nổi bật. Khay niềng được thiết kế từ nhựa trong suốt sinh học nhờ đó giúp tăng thêm tính thẩm mỹ. Hơn nữa, khay niềng được thiết kế riêng biệt nên vẫn đảm bảo tác động đủ lực để giúp răng di chuyển, đồng thời cải thiện răng bị hô hàm với hiệu quả tối ưu. 

Niềng răng invisalign dễ dàng tháo lắp, thuận tiện cho việc ăn uống và vệ sinh. Tuy nhiên, chi phí niềng răng invisalign có giá thành khá cao khi điều trị.

hô hàm nhẹ có niềng răng được không
Một số kiến thức liên quan đến vấn đề cải thiện hô hàm nhẹ

Một số câu hỏi về trường hợp niềng răng hô hàm nhẹ

Niềng răng hô hàm nhẹ có nhổ răng không?

Không phải tất cả trường hợp hô hàm nào cũng đều chỉ định nhổ răng. Hơn nữa, các trường hợp nhổ răng thường được chỉ định cho những đối tượng có răng mọc lệch lạc, mọc đè lên nhau hoặc răng mọc chìa ra ngoài quá nhiều,..Mục đích của việc nhổ răng trước khi đeo mắc cài chính là tạo khoảng trống và giúp răng dàn đều hơn.

Niềng răng hô hàm nhẹ mất bao lâu?

Thời gian niềng răng hô hàm nhẹ ở mỗi khách hàng khác nhau vì tình trạng hô khác nhau. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám cũng như đánh giá, đồng thời làm các xét nghiệm và đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp. Thông thường, thời gian niềng răng hô hàm trên sẽ mất khoảng 18 – 24 tháng. Thời gian chỉnh nha có thể lâu hoặc nhanh hơn tùy vào tình trạng hô cũng như chế độ chăm sóc răng miệng tại nhà.

Niềng răng hô hàm nhẹ có đau không?

Ở giai đoạn đầu niềng răng, bạn sẽ cảm thấy khó chịu do lực kéo từ dây cung để di chuyển răng. Tuy nhiên, tình trạng này có thể cải thiện sau 2 – 3 tuần thậm chí từ 1 – 2 ngày, điều này sẽ phụ thuộc vào kỹ thuật niềng răng hô hàm trên.

Hy vọng bài viết dưới đây sẽ thông tin đến bạn những kiến thức hữu ích về hô hàm nhẹ có niềng răng được không. Từ đó, giúp bạn cải thiện tình trạng răng hô để cải thiện hàm răng của mình. Để đặt lịch thăm khám tại nha khoa, mời Quý khách hàng hãy liên hệ trực tiếp với nha khoa My Auris, các bác sĩ sẽ tư vấn kỹ hơn cho bạn nhé!

Kim Dung

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *