Làm răng sứ có hại không? Có nên thực hiện

Vẻ đẹp ở răng cũng tạo cho mọi người cái nhìn ấn tượng ngay từ những cuộc gặp đầu tiên. Do đó, mọi người đều muốn cải thiện tính thẩm mỹ cho răng hàm. Hiện nay, phương pháp được mọi người chọn lựa nhiều nhất chính là làm răng sứ. Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến trái chiều và lo lắng “ làm răng sứ có hại không?” Để giải đáp cho vấn đề này, mọi người đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Làm răng sứ là gì?

Bọc răng sứ là phương pháp chỉnh hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng của răng được ưa chuộng nhất hiện nay. Trong đó, bác sĩ sẽ dùng mão sứ bằng sứ kim loại hay toàn sứ chụp lên răng thật đã được mài với tỷ lệ phù hợp. 

Chọn mão sứ kim loại hay toàn sứ còn tùy thuộc vào tình trạng răng, cơ địa, nhu cầu, mong muốn,… của mỗi người. 

làm răng sứ có hại không

Những trường hợp nên bọc răng sứ

Một số tình trạng răng dưới đây thường được bác sĩ tư vấn bọc sứ để cải thiện thẩm mĩ và ngăn chặn các bệnh lý về răng về sau:

  • Răng nứt, vỡ, mẻ, thưa gây khó khăn trong việc ăn nhai và mất tự tin trong giao tiếp hay làm việc
  • Bề mặt răng bị mòn men răng, nhiễm màu do Tetracycline, xỉn màu, đổi màu không khắc phục được bằng phương pháp tẩy trắng thông thường
  • Răng hô, móm, khấp khểnh
  • Răng suy yếu do sâu răng quá nặng

Làm răng sứ có hại không?

Theo các bác sĩ/ chuyên gia làm răng sứ không có hại. Tuy nhiên, bạn sẽ không tránh được những biến chứng hay tác hại của làm răng sứ nếu chọn nha khoa không uy tín, chất liệu sứ không đảm bảo hay tay nghề bác sĩ. 

Thực tế, về bản chất khi làm răng sứ chỉ tác động bên ngoài men răng mà không có xâm lấn sâu vào cấu trúc bên trong hay các mô nướu xung quanh. 

  • Răng bị ê buốt, khó chịu: nếu bác sĩ mài răng quá nhiều, hay tay nghề không chuẩn xác, lắp răng sai khớp,.. sẽ làm bạn bị đau nhức, ê buốt 
  • Làm chết tủy răng: việc mài răng nhiều cũng làm tác động đến tủy răng, thậm chí làm răng yếu và chết tủy hoàn toàn.
  • Gây viêm nướu: lắp răng sứ không sát khít, và chất lượng vật liệu không đảm bảo có thể dẫn đến viêm lợi, sưng nướu,… Ngoài ra, nếu dùng răng sứ kim loại có thể bị kích ứng, gây viêm nhiễm, đau nhức và mất thẩm mỹ
  • Hạn chế việc ăn nhai: nếu răng sứ chất lượng tốt và nha khoa uy tín thì tuổi thọ răng cao cũng như đảm bảo cho bạn ăn nhai bình thường. Nhưng nếu ngược lại thì răng rất dễ bị vỡ, mẻ, đôi khi bị sứt ra khi ăn đồ cứng, đồ dai, hay không chịu được khi ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh.

Làm răng sứ an toàn và chất lượng phụ thuộc vào những yếu tố nào? 

Để an toàn và duy trì độ bền cũng như tính thẩm mỹ khi bọc răng sứ, mọi người nên lưu ý những yếu tố bên dưới:

Chọn loại răng sứ thực hiện

Trên thị trường, có nhiều loại răng sứ, mỗi loại đều có ưu và nhược điểm của riêng chúng. Tùy vào nhu cầu, mong muốn cũng như điều kiện kinh tế mà khách hàng chọn loại phù hợp. Tuy nhiên để bền và an toàn, thường các bác sĩ và chuyên gia khuyên bạn dùng loại răng toàn sứ.

  • Răng sứ kim loại: là loại răng thường có khung sườn được làm từ hợp kim. Loại này có thể gây kích ứng nướu răng và dị ứng cho người dùng. Dùng thời gian từ khoảng 3-5 năm có thể răng bị oxy hóa thấy viền đen nướu rất mất thẩm mỹ.
  • Răng toàn sứ: được đúc từ sứ nguyên chất và không hề pha lẫn bất kỳ tạp chất nào. Đây là loại răng sứ đem lại nhiều ưu điểm: độ bền cao, độ chịu lực cao, tương thích sinh học tốt, chất liệu lành tính và an toàn. 

Tay nghề bác sĩ

Tay nghề và kinh nghiệm của bác sĩ đóng vai trò quan trọng khi làm răng sứ. Nếu được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm thì tỷ lệ mài và lắp răng chuẩn xác không ảnh hưởng tới cấu trúc bên trong của răng. Song, nếu thực hiện dưới tay nghề của bác sĩ yếu, ít kinh nghiệm, không có chuyên môn cao sẽ làm ảnh hưởng răng, tủy, nguy hiểm đến người thực hiện. Từ đó, răng sẽ yếu đi mà vẫn không có cách nào quay lại như ban đầu. 

Đồng thời, việc thăm khám ban đầu cũng rất quan trọng. Vì một số bệnh nhân mắc các bệnh lý về răng miệng phải được điều trị triệt để rồi mới có thể bọc sứ. Như vậy mới tránh ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, hạn chế đau nhức, ê buốt. Hoặc các bệnh nhân có răng lệch lạc quá nhiều cần phải kiểm tra kỹ và chọn phương pháp phù hợp nhất. 

Nha khoa uy tín

Bên cạnh tay nghề bác sĩ thì nha khoa uy tín cũng đóng vai trò quan trọng. Vì cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn chất lượng, các trang thiết bị hiện đại mới có thể hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, tất cả phải được khử trùng trước, trong và sau khi thực hiện. 

Tất cả quy trình từ thăm khám, lấy dấu hàm, chế tác răng sứ, gắn mão sứ,…đều cần có sự hỗ trợ của thiết bị, máy móc hiện đại để đảm bảo độ chính xác và hiệu quả tốt nhất. 

Ngoài ra, các nha khoa uy tín cũng đảm bảo về chất lượng của mão sứ, sản phẩm được nhập khẩu chính hàng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. 

Chính vì thế để làm răng sứ thành công nên chọn nha khoa uy tín với tay nghề bác sĩ giỏi là điều cần thiết. 

Lợi ích của việc làm răng sứ  

Lợi ích của việc làm răng sứ  

Nếu như làm răng sứ đúng quy trình với đội ngũ bác sĩ có tay nghề và nha khoa nổi tiếng thì bọc sứ đem lại nhiều lợi ích:

  • Tính thẩm mỹ: Mão răng sứ đặc biệt là răng toàn sứ có hình dáng cũng như màu sắc tương tự như răng thật. Không chỉ khắc phục nhược điểm trên răng (vỡ, mẻ, hô,…) mà còn cải thiện răng trắng sáng, đều màu mà không tạo cảm giác cho người đối diện biết răng giả. 
  • Đảm bảo chức năng ăn nhai: sau khi bọc sứ chất lượng thì bạn vẫn có thể ăn nhai bình thường, thoải mái. Thậm chí có độ chịu lực còn tốt hơn trước và không cảm thấy khó chịu trước nhiệt độ thức ăn/ thức uống ( quá nóng/ lạnh).
  • Độ bền của các răng toàn sứ cao gấp nhiều lần răng sứ kim loại. Có thể lên đến hàng chục năm hay vĩnh viễn nếu bạn có cách chăm sóc đúng cách, hiệu quả. 
  • Bảo vệ răng gốc, ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng 

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giải quyết nỗi lo của khách hàng về tác hại của làm răng sứ. Để thành công có được hàm răng trắng sáng, đều đẹp, mỗi khách hàng nên  ưu tiên chọn nha khoa uy tín để đảm bảo về chất lượng.

Anh Thy

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *